Clash of Clans – Hành trình chinh phục game thủ quốc tế
3 min readTrò chơi đầu tiên của studio Phần Lan đến từ Warcraft. Vào thời điểm đó, Facebook và các trò chơi trên web rất phổ biến, vì vậy nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp cận được lượng người dùng rộng rãi hơn bằng cách thêm nhiều chức năng xã hội hơn.
Ilkka Paananen đã đề cập trong cuộc phỏng vấn: “Mặc dù các nền tảng trò chơi di động đã xuất hiện vào thời điểm đó, nhưng rõ ràng là các trò chơi trên Facebook hấp dẫn hơn vào thời điểm đó, vì vậy chúng tôi đã làm một trò chơi MMORPG có tên Gunshine và phát hành nó lên Facebook và nền tảng web”.
Mặc dù Gunshine đã được một lượng lớn người chơi thích nhưng nó chưa đáp ứng được kỳ vọng của cả đội. Họ cho rằng đây không thể là trò chơi mà người chơi đã yêu thích trong nhiều năm. Đến nửa cuối năm 2011, Facebook không còn là nền tảng chơi game lý tưởng nữa, và họ chuyển sang nền tảng di động, đặc biệt là iPad.
Supercell chọn cách “lấn sân” sang lĩnh vực game di động, đồng thời phát triển 5 game di động cùng lúc. Dự án Clash of Clans được ra mắt hai tháng sau đó.
Trong quá trình 10 năm của Clash of Clans, có lẽ một điều đặc biệt đáng chú ý là phiên bản Android đã “quá hạn từ lâu”, do đó có một số lượng lớn các sản phẩm nhái tựa game này trên cả iOS và Nền tảng Android. Khi nói đến điều này, Ilkka Paananen (CEO công ty) cho biết đó là quyết định của cả đội.
“Trò chơi của chúng tôi đều lọt vào top 10 game iOS có doanh thu cao nhất tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Clash of Clans giành được vị trí đầu tiên. Tuy nhiên, thời gian đó, chúng tôi cảm thấy rằng trò chơi vẫn chưa hoàn thiện. Trò chơi luôn cần được cải tiến liên tục. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ muốn bổ sung vào trò chơi” – vị CEO nói.
Nếu phiên bản Android được tung ra quá sớm, sản phẩm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các chức năng trong game. Quyết định này thực sự đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn.
Clash of Clans dần có được nhiều người chơi Android. Khi phiên bản được phát hành, game nhanh chóng trở thành hit trên nền tảng Android. Thành công của Clash of Clans có thể nói vô tiền khoáng hậu khi đại diện Ilkka Paananen cho hay trò chơi MAU đã vượt 250 triệu, con số không thể tưởng tượng được.